NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP XƯƠNG CHẮC KHỎE

Trang chủ / Kiến thức dinh dưỡng

NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP XƯƠNG CHẮC KHỎE

Ngày đăng: 14/09/2015

  • Khi lớn tuổi, chúng ta rất dễ bị loãng xương, thậm chí là gãy, lún, xụp. Tuy nhiên với một chế độ ăn giàu Canxi và Vitamin D chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm lại quá trình lão hóa xương, ngăn ngừa xương yếu, giòn và dễ gãy. Để làm được điều đó, cần bổ sung những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mình.
     
    Những thực phẩm sau đây sẽ giúp xương chắc khỏe:
     
    Sữa và các sản phẩm từ sữa

     
     
    Trong số những thực phẩm giúp xương chắc khỏe thì sữa và các sản phẩm từ sữa được đánh giá là tốt nhất và hiệu quả nhất. Uống 3 ly sữa mỗi ngày sẽ cung cấp đến 30% Canxi và 20% Vitamin D cho nhu cầu của cơ thể.
     
    Các loại cá
     

    Trong cá có chứa rất nhiều Canxi và Vitamin D, đặc biệt là các loại cá, như: cá mòi, cá hồi và cá ngừ. Trong đó, cá mòi giàu Canxi nhất, có tới 80mg Canxi trong 100g cá. Còn cá hồi và cá ngừ là một nguồn cung Vitamin D dồi dào. Mỗi ngày chỉ cần bổ sung 100g cá là có thể đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu Vitamin D và Canxi của cơ thể.
     
    Ngũ cốc

     
     
    Từ lâu, các loại hạt ngũ cốc như ngô, đậu, gạo, các loại hạt,…đã là những thực phẩm giúp xương chắc khỏe được nhiều người tin dùng. Trong ngũ cốc tổng hợp có đến 25% Vitamin D, hàm lượng Protein từ 8 – 14% và đạm thực vật giúp tăng cường mật độ xương. Đặc biệt nếu đang ăn kiêng thì ngũ cốc chính là thực phẩm vừa giúp bạn giảm cân an toàn vừa duy trì được sự chắc khỏe xương.
     
    Thịt bò

     
     
    50% trong cơ cấu thành phần sụn của xương là Collagen, một loại Protein. Cho nên việc bổ xung Protein từ những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe như hải sản, trứng, thịt đỏ, nhất là thịt bò là vô cùng cần thiết. Theo các nghiên cứu, thì một người lớn cần 0,88gram Protein/kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, hãy ăn ít nhất 3 bữa thịt bò/tuần để bổ sung đủ lượng Protein cho cơ thể nhé.
     
    Trái cây
     

    Nhiều người cho rằng trái cây không phải là thực phẩm giúp xương chắc khỏe. Đây là một ý kiến sai lầm. Bởi khoa học đã chứng minh, trong trái cây có chứa hàm lượng Canxi và Vitamin D rất cao, nhất là trong cam và chuối. Không chỉ vậy, trái cây còn rất tốt cho sức khỏe, làn da, do đó bạn hãy bổ sung trái cây vào thực đơn hằng ngày của mình.
     
    Trà

     
     
    Trong trà có hàm lượng Flavonoid - chất chống oxy hóa, cao nên có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương cực kỳ tốt. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều trong ngày vì trong trà cũng có nhiều Cafein gây kích thích, đau đầu. Mỗi ngày bạn chỉ cần uống 1-2 ly trà xanh là đủ, và không nên uống vào lúc đói hoặc buổi tối.
  • careline careline 2