Trang chủ / Kiến thức dinh dưỡng

VAI TRÒ CỦA AXIT FOLIC VỚI BÀ BẦU

Ngày đăng: 10/09/2015

  • Vai trò của Axit Folic với bà bầu

     
     
    Axit Folic (Folate) còn gọi là vitamin B9, là một loại Vitamin cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, giúp tổng hợp AND và là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh. Hậu quả của thiếu Axit Folic là khiếm khuyết ống thần kinh gây ra vô sọ, thoát vị não – màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch…
     
    Vì ống thần kinh của thai nhi được hình thành trong 4 tuần đầu của thai kì, nên việc bổ sung Axit Folic phải được thực hiện ngay từ khi có ý định mang thai cho đến hết 3 tháng đầu của thai kì. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ chỉ để ý đến chuyện bổ sung chất này khi đã biết chắc mình có thai. Do đó, trẻ rất dễ bị thiếu Axit Folic nếu trước đó bà mẹ không có chế độ ăn đa dạng. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, bổ sung Axit Folic giúp giảm được từ 50 đến 70% các dị tật do khiếm khuyết ống thần kinh gây ra.
     
    Nhu cầu trung bình là 3mcg/kg trọng lượng cơ thể, tương đương 180 – 200mcg/ngày với người trưởng thành bình thường. Nhu cầu tăng lên trong khi mang thai cần 400mcg/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước tử cung. Cần cho tổng hợp nhân tế bào AND, ARN và Protein, hình thành nhau thai. Số lượng tế bào hồng cầu gia tăng theo khối lượng máu tăng, tăng trưởng của bào thai, và do tăng thải Folate qua nước tiểu trong khi mang thai.
     
    Liều lượng sử dụng Axit Folic trong thai kỳ
     
    Mặc dù Axit Folic không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu, nhưng không vì vậy bạn lại dùng quá liều. Một lượng lớn Axit Folic dư thừa trong cơ thể gây tác hại khá xấu cho sức khỏe. Sự tăng trưởng nhanh chóng của tế bào mới dễ dẫn đến thoái hóa tủy sống. Đặc biệt, đối với trường hợp người có khối u, uống nhiều Axit Folic làm cho khối u phát triển nhanh hơn.
    Ngoài ra, nhẹ hơn, mẹ bầu có thể phải đối mặt với chứng ngứa, nổi ban, mề đay và rối loạn tiêu hóa nếu bổ sung Folate quá liều. Cách “chữa cháy” nhanh nhất lúc này đó là uống nhiều nước để đào thải bớt lượng axit dư thừa ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu.
    Tùy theo thể trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ kê lượng Folate phù hợp hằng ngày. Theo khuyến cáo, hướng dẫn chung là như sau:
    -Phụ nữ đang chuẩn bị mang thai nên dùng 400 microgram Axit Folic mỗi ngày.
    -Bà bầu nên dùng 600 microgram Axit Folic mỗi ngày..
    -Phụ nữ cho con bú nên uống hằng ngày 500 microgram.
    -Trường hợp các mẹ con bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống hay thiếu một phần não, và dự định sinh thêm con, nên hỏi bác sĩ trước khi uống. Thông thường những trường hợp này cần tới khoảng 4.000 microgram Axit Folic mỗi ngày.
     
    Lưu ý khi bổ sung Axit Folic bằng đường uống
     
    Thời điểm thích hợp nhất để uống viên Folate là khoảng cách nghỉ giữa hai bữa ăn. Tuyệt đối không uống chung Folate cùng trà, cà phê, rượu bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của viên bổ sung.
    Tác dụng phụ của mẹ khi uống Axit Folic có thể là táo bón. Do đó, mẹ bầu nên chịu khó ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ và uống nhiều nước để phòng hiện tượng táo bón khi mang thai.
     
    Axit Folic có trong thực phẩm nào?
     
     
    Bên cạnh nguồn uống bổ sung, mẹ bầu vẫn nên tập trung nạp Folate từ thực phẩm trong chế độ ăn uống hằng ngày. Các thực phẩm giàu Axit Folic:
    - Cam: Giàu Axit Folic, cam còn là nguồn dồi dào của chất xở và Vitamin C vừa giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, lại vừa giúp giảm nguy cơ táo bón khi nạp Folate vào cơ thể.
    - Sữa, chế phẩm từ sữa: Ngoài Axit Folic, sữa chứa nhiều Protein và Canxi, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.
    - Măng tây: Trong các loại rau quả, măng tây chứa hàm lượng Folate cao nhất. 5 cây măng tây chứa khoảng 1000 microgram Axit Folic. Khi chế biến, bạn nên hạn chế nấu quá kỹ vì có thể làm mất chất.
    - Rau bina: Hàm lượng Axit Folic trong rau bina rất cao so với các loại rau sẫm màu khác. Đây cũng là loại rau rất giàu sắt, cực kỳ lành mạnh cho phụ nữ mang thai ăn nhiều trong thai kỳ.
    - Bông cải xanh: Xếp sau măng tây và rau bina, bông cải xanh là lựa chọn lý tưởng khác cho thực đơn ăn uống hằng ngày của bà bầu giúp bổ sung thêm lượng Folate cần thiết. Bà bầu còn có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón khi ăn nhiều món rau này.
    - Lòng đỏ trứng: Vitamin A, vitamin D, Axit Folic tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng gà.
    - Đậu tương: Các loại đậu chứa lượng Folate dồi dào, cao nhất phải kể đến đậu tương. Các chế phẩm từ đậu tương: Sữa đậu nành, đậu phụ,…
    - Khoai tây: Ngoài Axit Folic, khoai tây còn chứa kẽm hỗ trợ cho sự phát triển dây thần kinh não của thai nhi.
    - Ngũ cốc thô: Đây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn cơ thể hấp thu tốt lượng chất xơ và một số dưỡng chất cần thiết khác.
    - Quả bơ: Một nửa quả bơ chứa khoảng 90mcg Folate, hơn nữa còn rất giàu chất béo lành mạnh axit béo Omega-3 cực tốt cho tim mẹ và não bé.
  • Olympian Labs careline olympian careline 2